Các kỹ sư của Tập đoàn Comac (Trung Quốc) vừa tiết lộ bản thiết kế của máy bay vận tải vượt âm Mach 1,6 (tương đương gần 2.000 km mỗi giờ), được thiết kế để bay xa hơn và yên tĩnh hơn nhiều so với máy bay Concorde.
Tập đoàn Máy bay thương mại Trung Quốc Comac vừa hé lộ những thông tin đầu tiên về dự án máy bay vượt âm (supersonic) C949.
Trong một bài báo học thuật gần đây, các kỹ sư của Comac đã tiết lộ bản thiết kế của máy bay vận tải vượt âm Mach 1,6 (1.960 km/h), được thiết kế để bay xa hơn và yên tĩnh hơn nhiều so với máy bay Concorde đã ngừng hoạt động.
Nhóm nghiên cứu do Wu Dawei, chuyên gia khí động học đoạt giải thưởng của Comac, cho biết trong bài báo công bố ngày 14/3 trên tạp chí học thuật Acta Aeronautica Sinica rằng dự án này nhằm đạt được điều mà các kỹ sư đã theo đuổi trong nhiều thập kỷ: tăng tầm bay lên 50% so với Concorde (11.000 km so với 7.200 km) trong khi giảm tiếng nổ siêu thanh xuống 83,9 PLdB (mức áp suất âm thanh cảm nhận được), tương đương với mức ồn của máy sấy tóc.
Việc giảm tiếng ồn xuống còn 1/20 cường độ tiếng nổ như sấm sét của Concorde nhằm vượt qua các rào cản quy định đã cấm bay vượt âm trên đất liền trong thời gian dài.
Theo các nhà nghiên cứu, C949 sẽ cạnh tranh với các dự án tương tự từ các quốc gia khác, như X-59 của NASA và Lockheed Martin. Bên thắng cuộc sẽ viết lại luật chơi của ngành hàng không toàn cầu.
C949 được thiết kế với thân máy bay có thể thay đổi hình dạng, phần giữa cong "đảo ngược" để làm yếu sóng xung kích.
Mũi máy bay dài, nhọn phân tách sóng xung kích đầu thành ba xung nhẹ hơn, trong khi các phần phình khí động gần động cơ làm phân tán nhiễu động từ khí thải.
C949 sử dụng động cơ phản lực turbin có thể điều chỉnh thích ứng, với tỷ số thoát lưu được tinh chỉnh cho cả chế độ bay "giảm tiếng nổ" ở Mach 1,6 và chế độ "tiết kiệm" ở Mach 1,7, ở độ cao 16.000 m.
Comac khẳng định tiếng ồn khi cất cánh đáp ứng các giới hạn Annex 14 của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Việc công bố chi tiết của Comac diễn ra trong bối cảnh cuộc đua công nghệ Mỹ - Trung đang leo thang. Trong khi X-59 QueSST của NASA đặt mục tiêu đạt 75 PLdB vào năm 2027 và các công ty khởi nghiệp như Boom Supersonic đang nhắm đến thị trường ngách, C949 lại hướng đến thị trường đại chúng.
Nhóm nghiên cứu của chuyên gia Wu cho biết dẫn các ước tính từ ngành công nghiệp: "Số lượng hành khách tiềm năng của các chuyến bay vượt âm có thể đạt 45 triệu người" - khoảng 1% tổng số hành khách hàng không toàn cầu mỗi năm.
C949 được thiết kế với sức chứa từ 28 - 48 ghế hạng thương gia, ít hơn nhiều so với 100 ghế của Concorde.
Ban đầu, máy bay sẽ tập trung vào các tuyến bay xuyên Thái Bình Dương qua các hành lang trên biển để giảm thiểu phàn nàn về tiếng ồn.
Tuy nhiên, dự án vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức. Theo các nghiên cứu trước đây, giảm tiếng nổ siêu âm mới chỉ là bước khởi đầu.
Ví dụ, chi phí nhiên liệu sẽ vẫn rất cao nếu động cơ không thể đạt hiệu suất vượt trội so với động cơ Olympus 593 của Concorde.
Theo các chuyên gia hàng không, rào cản lớn nhất có thể là yếu tố tâm lý, khi vụ tai nạn Paris năm 2000 của Concorde khiến 113 người thiệt mạng vẫn còn ám ảnh trong ký ức ngành hàng không.
TB (tổng hợp)