Công ty TNHH Chagee Việt Nam bị xử phạt 60 triệu đồng do ứng dụng của họ sử dụng hình ảnh giống "đường đứt đoạn".
Tại họp báo kinh tế xã hội chiều 17/7, đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh cho biết, ứng dụng di động của thương hiệu trà sữa Chagee hồi tháng 3 đã sử dụng hình giống "đường đứt đoạn".
Sau vụ việc, Sở này cùng Công an TP Hồ Chí Minh làm việc với Công ty TNHH Chagee Việt Nam, làm rõ việc họ dùng hình ảnh có "đường đứt đoạn", vi phạm chủ quyền quốc gia Việt Nam. Với vi phạm này, Thanh tra Sở Văn hóa và Thể thao đã phạt Công ty TNHH Chagee Việt Nam 60 triệu đồng.
Đường đứt đoạn mà Trung Quốc đơn phương vẽ ra đòi yêu sách chủ quyền phi lý với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông, bất chấp quy định của luật pháp quốc tế và phản ứng của dư luận thế giới. Việt Nam nhiều lần khẳng định lập trường nhất quán về vấn đề chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông dựa trên đường đứt đoạn.
Chagee là thương hiệu trà sữa thành lập năm 2017 tại Thượng Hải. Chuỗi này có hơn 6.000 cửa hàng trên toàn cầu, với phần lớn tại Trung Quốc và hoạt động theo hình thức nhượng quyền. Năm 2024, công ty ghi nhận doanh thu 29,5 tỷ nhân dân tệ (tương đương 4 tỷ USD). Hôm 17/4, họ huy động được 411 triệu USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ.
Thương hiệu Chagee tìm cách tiếp cận thị trường Việt Nam thông qua hoạt động tuyển dụng nhân sự từ tháng 10/2024. Vào tháng 3, họ dự kiến mở cửa hàng đầu tiên ở mặt tiền đắc địa tại góc đường Đồng Khởi - Nguyễn Thiệp (quận 1 cũ), TP Hồ Chí Minh. Thời điểm đó, fanpage thương hiệu mời người dùng cài ứng dụng có hình ảnh "đường đứt đoạn" khiến dư luận phản đối. Chagee Việt Nam không đưa ra phản hồi và quyết định tháo dỡ mặt bằng đang thi công.
Sau 4 tháng im lặng, thương hiệu vừa mở cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam ở địa chỉ khác, thuộc phường Tân Hưng (quận 7 cũ), TP Hồ Chí Minh.
H.A (theo VnE)