TP Hải Phòng cơ bản bảo đảm vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
Việc vận hành chính quyền địa phương cấp xã mới trên địa bàn TP Hải Phòng có sự chỉ đạo quyết liệt, thống nhất của Thành ủy, UBND thành phố.

Chiều 2/7, UBND TP Hải Phòng tổ chức phiên họp trực tiếp kết hợp trực tuyến để nghe báo cáo, cho ý kiến về một số nội dung liên quan đến việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, Dự thảo Quy chế làm việc của UBND thành phố, Chương trình làm việc của UBND thành phố 6 tháng cuối năm 2025.
Đồng chí Lê Tiến Châu, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng dự và chỉ đạo hội nghị.
Đồng chí Lê Ngọc Châu, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội nghị.
Hội nghị được kết nối trực tuyến tới 114 điểm cầu xã, phường, đặc khu.
Bước đầu vận hành thông suốt

Theo báo cáo của Sở Nội vụ, việc vận hành chính quyền địa phương cấp xã mới trên địa bàn thành phố có sự chỉ đạo quyết liệt, thống nhất của Thành ủy, UBND thành phố. Ngay trong sáng 1/7, lãnh đạo thành phố chủ trì tổ chức đoàn kiểm tra thực tế tại các địa phương để nắm bắt và kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong ngày đầu triển khai thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Các điều kiện phục vụ cho vận hành chính quyền địa phương cấp xã cơ bản được bảo đảm: 100% các địa phương được cấp con dấu mới của Đảng ủy, HĐND, UBND thành phố đúng thời gian, cung cấp đường truyền Internet tốc độ cao, một số trang thiết bị (máy in, scan...) tại Trung tâm Phục vụ dịch vụ công cấp xã được sửa chữa và nâng cấp kịp thời. Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính, Hệ thống Quản lý văn bản HPnet hoạt động bình thường, thông suốt...
Việc tổ chức vận hành chính quyền địa phương cấp xã mới trên địa bàn TP Hải Phòng (mới) có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị. Các đơn vị tập trung, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bảo đảm công khai, minh bạch tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Cùng với đó các sở, ngành, đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hướng dẫn chỉ đạo, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh… nên kết quả thực hiện cơ bản bảo đảm theo đúng trình tự, các bước và thời gian theo kế hoạch, lộ trình đề ra và đạt hiệu quả tốt.
Tuy nhiên, trong những ngày đầu vận hành còn một số bất cập, vướng mắc như: cấp chữ ký số cho tập thể, cá nhân chưa đồng bộ; phần mềm Hộ tịch của Bộ Tư pháp đang cập nhật, có một số thay đổi... Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính có lúc, có chỗ bị gián đoạn khi đăng nhập, hệ thống tờ khai, mẫu biểu mới của các thủ tục hành chính chưa được cập nhật đầy đủ trên Cổng dịch vụ công quốc gia…
Cũng trong chiều cùng ngày, hội nghị lấy ý kiến tham gia, góp ý của lãnh đạo các sở, ngành về Dự thảo Quy chế làm việc của UBND thành phố, Chương trình làm việc của UBND thành phố 6 tháng cuối năm 2025.
Nỗ lực hơn, cụ thể hoá công việc

Ghi nhận kết quả tích cực trong vận hành chính quyền địa phương cấp xã mới trên địa bàn thành phố trong 2 ngày qua, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu nhấn mạnh những khó khăn, vướng mắc nêu tại hội nghị cần được các sở, ngành, xã, phường, đặc khu sớm được giải quyết kịp thời, bảo đảm hệ thống tổ chức vận hành thông suốt, hiệu lực, hiệu quả.
Đối với trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, đồng chí Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu yêu cầu các xã, phường, đặc khu bố trí bổ sung đội ngũ tình nguyện viên hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Các sở, ngành tích cực làm việc với các bộ, ngành Trung ương rà soát quy định để hỗ trợ, tháo gỡ những vướng mắc. Sở Tài chính kịp thời hướng dẫn các xã, phường, đặc khu trong thực hiện các nội dung liên quan đến cơ chế tài chính, để bảo đảm điều kiện phục vụ tốt cho người dân, doanh nghiệp, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.
Về nội dung xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp, tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy, đồng chí Chủ tịch UBND thành phố Lê Ngọc Châu yêu cầu các xã, phường, đặc khu nhanh chóng hoàn thiện cơ sở vật chất trụ sở làm việc và trung tâm phục vụ hành chính công, xây dựng quy chế làm việc bảo đảm đúng chức năng, nhiệm vụ. Chú trọng lựa chọn cán bộ chuyên môn có trình độ phù hợp để giải quyết hiệu quả công việc, phân công lãnh đạo phụ trách địa bàn, lĩnh vực.
Các sở, ngành liên quan tiến hành khảo sát, tham mưu UBND thành phố hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin, thiết bị, đường truyền bảo đảm hoạt động thông suốt, không bị gián đoạn và tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực, trình độ đối với cán bộ, sớm xây dựng cơ chế tài chính cho cấp xã để bảo đảm hoạt động thông suốt.
Văn phòng UBND thành phố tiếp thu những ý kiến tham gia của lãnh đạo các sở, ngành, các Phó Chủ tịch UBND thành phố về nội dung Dự thảo Quy chế làm việc của UBND thành phố, Chương trình làm việc của UBND thành phố 6 tháng cuối năm 2025 để hoàn chỉnh. Chủ tịch UBND thành phố lưu ý Văn phòng UBND thành phố kịp thời bổ sung những nội dung công việc, nhiệm vụ quan trọng cần thiết, cấp bách cần thực hiện trong giai đoạn này, theo tinh thần 6 rõ “rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền”.
Các sở, ngành cần nỗ lực, quyết tâm cao để hoàn thành tốt các nhiệm vụ theo kế hoạch được giao, thực hiện toàn diện các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Hải Phòng (mới).