Ford bị kiện tập thể vì cửa xe điện bẫy người dùng
Một vụ kiện tập thể nhắm vào hãng xe Ford đã được đệ trình lên toà án ở bang California (Mỹ) liên quan đến thiết kế cách mở cửa chiếc xe điện Mustang Mach-E.

Ford mang đến một bước ngoặt mới cho di sản Mustang bằng cách bổ sung hai cửa cho chiếc xe điện Mustang Mach-E, nhưng đồng thời loại bỏ tay nắm cửa truyền thống. Quyết định thiết kế này đang trở thành tâm điểm của cuộc tranh cãi pháp lý giữa một nhóm chủ sở hữu và Ford.
Chiếc xe không có tay nắm cửa thông thường hay thậm chí cả lỗ khóa truyền thống. Thay vào đó, xe dựa vào các chốt điện chỉ mở khi chìa khóa từ ở gần và quan trọng là khi pin được sạc đủ để mở cửa.
Nếu pin của chiếc Ford chạy hết điện, chủ nhân sẽ gặp rắc rối. Cách duy nhất để mở được chiếc Mustang Mach-E hết điện là tiếp cận pin và sạc đủ để cửa hoạt động trở lại.
Ford đã thực hiện một video giải thích cách mở cửa chiếc crossover điện. Tuy nhiên, mọi thứ không đơn giản như cách mà Ford giải thích, hoặc theo đúng mục đích thiết kế.
Nguyên đơn lập luận rằng mặc dù Mach-E "được thiết kế để mở bằng điện chỉ bằng một nút bấm", không giống như hầu hết các xe có tay nắm cửa điện tử, nhưng nó "không có chìa khóa vật lý an toàn có thể sử dụng khi hết pin, không có khe cắm vật lý ẩn nào để lắp chìa khóa". Do đó, họ cho rằng "tính năng" này thực chất là một lỗi cần được khắc phục.
Chỉ trong 2 tháng qua, có báo cáo về ít nhất 2 trường hợp riêng biệt mà chủ xe bị khóa ngoài một cách bất ngờ, trong đó có cả trẻ em, mà không có cách nào nhanh chóng để mở cửa.
Nguyên đơn cũng chỉ ra rằng trong trường hợp pin hỏng, việc tiếp cận khoang hành lý phía trước (nơi đặt pin) không đơn giản như việc chỉ cần mở nắp ca-pô và cắm bộ sạc.
Hiện tại, vụ kiện tập thể chỉ dành cho chủ sở hữu ở California và bao gồm mọi đời xe Mustang Mach-E.