Thị trường

Từng là người Nhà nước, thành công ở khu vực tư: Bài 5 - Ông chủ của 3 doanh nghiệp

THANH HÀ 10/03/2025 05:45

Từ một sỹ quan quân đội rẽ ngang, hiện nay, anh Nguyễn Văn Ánh (sinh năm 1978) ở phường Thanh Bình (TP Hải Dương) đang là chủ của 3 doanh nghiệp.

anh- anh 2
Anh Nguyễn Văn Ánh, Giám đốc Công CP Sản xuất thương mại Agrico chia sẻ về những kế hoạch trong tương lai

Hướng tới sức khỏe người tiêu dùng

Cầm trong tay chai nước màu nâu nhạt, anh Nguyễn Văn Ánh bật mí cho tôi về kế hoạch sắp tới. Anh bảo sẽ chuyển hướng sang làm nông nghiệp tuần hoàn với những sản phẩm sinh học dưới dạng phân hữu cơ vi sinh và dung dịch thuỷ phân phục vụ trồng trọt và chăn nuôi. Nguyên liệu đầu vào từ rác thải hữu cơ nên sẽ giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường. Cùng với đó anh sẽ nuôi cá, trồng rau theo công nghệ mới, không cần nhiều diện tích nhưng năng suất, chất lượng sẽ tăng đáng kể.

Sau nhiều năm bôn ba, lăn lộn, anh Ánh nhận thấy sản xuất nông nghiệp theo hướng tuần hoàn mang lại nhiều lợi ích cho người làm mô hình cũng như xã hội nên ấp ủ một dự án khá lớn. "Mô hình này sẽ tiết kiệm chi phí, tăng hiệu quả kinh tế, giảm chất thải ra môi trường, từ đó việc sản xuất sẽ bền vững hơn", anh Ánh nói thêm.

Lập nghiệp gần chục năm nay, trải qua nhiều gian nan, vất vả, hiện anh Ánh là Giám đốc Công CP Sản xuất thương mại Agrico và cùng với bạn mở thêm 2 công ty khác.

anh- anh 4
Sau khi xuất ngũ, anh Nguyễn Văn Ánh (ngoài cùng bên trái) đã thành lập doanh nghiệp sản xuất sản phẩm hữu ích cho sức khỏe (ảnh tư liệu)

Sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan pháo binh, anh Ánh về công tác tại Lữ đoàn pháo binh 572, Quân khu 5 (tỉnh Bình Định), sau đó chuyển về Ban Chỉ huy quân sự huyện Cẩm Giàng, rồi Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Hải Dương.
Vốn là người thích tìm tòi, sáng tạo nên dù có công việc ổn định nhưng anh luôn tìm hiểu về những điều mới mẻ. Từ năm 2012, với mong muốn làm ra sản phẩm tốt cho sức khỏe, anh đi sâu vào nghiên cứu chế biến các sản phẩm nông sản của quê hương. Sau thời gian dài tìm kiếm, nghiên cứu, thử nghiệm các nguyên vật liệu khác nhau, cuối cùng anh quyết định tập trung nghiên cứu, chế biến tỏi thành tỏi đen.

Sinh năm 1978 ở phường An Phụ (Kinh Môn), nơi được mệnh danh là thủ phủ hành tỏi của miền Bắc nên hằng năm sản lượng tỏi ở đây rất lớn. Nếu nông dân bán tỏi thông thường thì giá trị chưa cao. Qua tìm hiểu, nghiên cứu, anh Ánh thấy trong đời sống hằng ngày có rất nhiều bài thuốc chữa bệnh từ củ tỏi và nhiều món ăn có thể đưa tỏi vào làm nguyên liệu.

Với khát vọng nâng giá trị cho cây tỏi, anh đi sâu nghiên cứu sản phẩm này bằng việc xây dựng quy trình ủ để cho ra sản phẩm tỏi đen. "Sau khi nghiên cứu nhiều tài liệu trong nước và nước ngoài, tôi đã tự chế tác máy ủ tỏi và tiến hành ủ thử. Những sản phẩm làm ra được kiểm định đều bảo đảm giá trị về chất lượng, dinh dưỡng đúng như mong muốn của tôi ", anh Ánh cho biết.

anh- anh 3
Sau nhiều lần thất bại, anh đã thành công với sản phẩm tỏi đen Vietkiga (ảnh tư liệu)

Có được sản phẩm ưng ý nhưng làm thế nào để tiêu thụ cũng là vấn đề anh quan tâm bởi lúc này tỏi đen vẫn là sản phẩm mới trên thị trường, chủ yếu là ở Hàn Quốc, Nhật Bản. Để chiếm lĩnh lòng tin của khách hàng, anh bắt đầu từ những người gần gũi nhất.

Anh mời bạn bè, người thân dùng thử và mọi người đều thích thú trước màu sắc, hương vị của sản phẩm này. Đây chính là nguồn cổ vũ mạnh mẽ để anh đưa sản phẩm ra thị trường bằng việc quảng cáo trên các mạng xã hội, tham dự các hội chợ, triển lãm.

Anh xây dựng thương hiệu sản phẩm với tên Vietkiga, được UBND tỉnh Hải Dương công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao vào năm 2019... "Tiếng lành đồn xa", tỏi đen Vietkiga của công ty không chỉ được người tiêu dùng trong nước biết đến mà còn được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Năm 2019, sản lượng xuất khẩu của công ty đạt hơn chục tỷ đồng, là năm có sản lượng xuất khẩu nhiều nhất của doanh nghiệp. Từ công dụng của tỏi đen, với mong muốn đa dạng hóa sản phẩm, đồng thời mở rộng hơn nữa thị trường tiêu thụ, anh Ánh đã đưa tỏi đen vào chế biến mì, miến, rượu vang, si rô cho trẻ em và cũng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Giữa lúc việc sản xuất, kinh doanh thuận lợi thì dịch Covid-19 ập đến. Việc sản xuất, tìm thị trường tiêu thụ gặp khó khăn. Lúc này cũng xuất hiện sản phẩm tỏi đen của nhiều công ty, doanh nghiệp khác làm cho việc cạnh tranh ngày gay gắt hơn. Anh Ánh đã tạm dừng sản xuất tỏi đen, tìm hướng đi mới.

Vốn đã sản xuất được máy móc phục vụ sản xuất và thấu hiểu gian nan của doanh nghiệp khởi nghiệp nên sau khi tìm hiểu thị trường, năm 2022, anh chung vốn với 2 người bạn mở Công ty CP Macin (trụ sở tại tỉnh Quảng Nam) chuyên tư vấn lắp đặt các loại máy chế biến nông sản.

Anh Ánh chia sẻ, nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất nhưng chưa biết cần phải mua những loại máy gì, mua ở đâu và lắp đặt thế nào. Nhiệm vụ của các anh là tìm hiểu các mặt hàng của doanh nghiệp sản xuất sau đó tư vấn các loại máy cần mua, lắp đặt cho doanh nghiệp để có thể hoạt động trơn tru. Các anh phải tìm hiểu, nắm được mong muốn của khách hàng, đưa ra báo giá sao cho tiết kiệm, thiết bị có nhiều công dụng, mang lại tối đa lợi ích nhất cho doanh nghiệp. Nếu việc tìm hiểu không kỹ càng, không tư vấn đúng mong muốn của doanh nghiệp thì sẽ không thành công.

anh - anh 1
Hiện nay, anh chung với một số người bạn tập trung sản xuất cao dược liệu

Dù đã chuyển hướng kinh doanh sản phẩm kỹ thuật nhưng anh Ánh vẫn luôn trăn trở với những sản phẩm có công dụng tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Qua tìm hiểu, anh thấy nhu cầu về dược liệu dưới dạng cao khá lớn trong khi nguồn cung chưa nhiều nên anh quyết định đầu tư vào lĩnh vực này. Tháng 5/2024 vừa qua, anh cùng với 2 người bạn thành lập Công ty CP Nam Dược Hòa Bình (trụ sở chính tại tỉnh Hòa Bình) chuyên sản xuất cao đu đủ, củ ráy, xạ đen và một số loại dược liệu khác.

Tuy công ty mới đi vào hoạt động nhưng cũng đã tìm được chỗ đứng trên thị trường khi lượng khách hàng ngày càng nhiều. "Hòa Bình có vùng nguyên liệu phong phú nên tôi quyết định mở công ty tại đây. Hai người bạn trên đó chuyên phụ trách tìm kiếm nguyên liệu, sản xuất ra sản phẩm, còn tôi phụ trách thị trường tiêu thụ. Công việc được phân chia rõ ràng nên không quá vất vả", anh Ánh nói.

Thoát khỏi vỏ bọc của chính mình

Đó là lời nhắn nhủ của anh Ánh đến với những ai muốn khởi nghiệp mà còn nhiều đắn đo, băn khoăn. "Phải thoát khỏi vỏ bọc của chính mình, phải khám phá thế giới và phải chấp nhận thất bại thì mới có trái ngọt", anh Ánh chia sẻ.

Để có được thành công như ngày hôm nay, anh Ánh cũng trải qua không ít lần thất bại. Khi viết đơn xuất ngũ vào tháng 9/2017, ngoài quyết tâm, ý chí sắt đá được rèn luyện trong quân đội thì anh Ánh gần như chưa có gì trong tay. Để bắt tay vào sản xuất tỏi đen, ngoài chút kiến thức ít ỏi bằng việc tự mày mò nghiên cứu, đọc các tài liệu hướng dẫn, anh Ánh chưa một lần được "mục sở thị" quy trình sản xuất cũng như nắm bắt được hương vị của tỏi đen.

Không những thế, vốn kinh doanh cũng chưa nhiều nên anh phải vay ngân hàng, bạn bè để mua nguyên liệu lắp đặt máy ủ, nguyên liệu ủ thử. Dù chế biến được thành phẩm nhưng mỗi lần lại cho ra hương vị khác nhau nên anh cũng băn khoăn về máy móc cũng như quy trình sản xuất đã có. Anh Ánh chia sẻ: "Có lúc con đường sản xuất tỏi đen tưởng như đi vào ngõ cụt bởi hết vốn sản xuất cũng như loay hoay trong quy trình sản xuất, thị trường tiêu thụ. Mỗi lần như thế tôi đều tĩnh tâm lại, tìm nút thắt để tháo gỡ, vừa đi vừa tìm đường, dù không dễ dàng gì. Khi gặp thất bại, không được nản chí, cần phải kiên trì con đường đã chọn".

anh- anh 6
Doanh nghiệp thường xuyên tham gia ủng hộ các phong trào địa phương (ảnh tư liệu)

Ngoài mạnh dạn dấn thân trong kinh doanh, theo anh Ánh còn phải vận động không ngừng để theo kịp xu hướng phát triển của thị trường. Thị trường thay đổi thường xuyên, không thể "cố hữu" một sản phẩm hoặc một hướng đi nào đó mà phải linh hoạt nắm bắt được thời cơ. Đồng thời chuẩn bị mọi nguồn lực để tập trung sản xuất, kinh doanh đến khi thị trường bão hòa thì lại chuyển hướng sang lĩnh vực mới.

Không những thế với mỗi lĩnh vực khi lựa chọn sản xuất hay kinh doanh đều cần phải làm hết bằng cái tâm của mình. Phải chuyên tâm làm việc, dồn tâm sức vào đó để làm ra sản phẩm có chất lượng, từ đó mới khẳng định được vị thế trên thị trường.

Có được thành công như ngày nay, ngoài nỗ lực, kiên trì của bản thân, anh Ánh chia sẻ đó là sự đồng hành, động viên, hỗ trợ kịp thời của người thân trong gia đình, bạn bè. Dù ở hoàn cảnh nào, đây cũng sẽ là nguồn cổ vũ to lớn để anh vững bước trên con đường đã chọn.

Chưa bao giờ hối tiếc và sẽ mãi vận động không ngừng theo kịp xu thế phát triển của xã hội đó là sự quyết tâm và định hướng của anh Nguyễn Văn Ánh trên con đường kinh doanh anh đã chọn.

THANH HÀ