Thời gian gần đây, nhiều thông tin sai lệch về chủ quyền biển đảo tiếp tục được đưa vào Việt Nam nhưng với một phương thức hoàn toàn mới, 'tấn công' trực diện vào giới trẻ.
Ngày 14/3/2025, khi cả nước tiến hành kỷ niệm 37 năm cuộc chiến đấu, hy sinh bảo vệ đảo Gạc Ma thuộc Quần đảo Trường Sa thì nhãn hiệu trà sữa Chagee của Trung Quốc bắt đầu có các hoạt động nằm trong chiến dịch khai thác thị trường Việt Nam.
Tuy vậy, người dùng nhanh chóng phát hiện, ứng dụng để nhận trà sữa miễn phí lúc khai trương và trên trang chủ của nhãn hiệu này (chagee.com) xuất hiện bản đồ Việt Nam có hình ảnh "đường lưỡi bò" phi pháp.
Sự xuất hiện rầm rộ nhưng kèm theo những thông tin sai lệch nghiêm trọng về chủ quyền Việt Nam của hãng trà sữa này lập tức nhận được sự phản đối gay gắt của nhiều người trên các diễn đàn mạng xã hội. Nhiều bình luận thể hiện rõ quan điểm, như "Trà sữa có nhiều thương hiệu, nhưng chủ quyền quốc gia chỉ có một", "Tẩy chay Chagee vì đường lưỡi bò"... Trên Fanpage của Chagee Việt Nam, dưới mỗi bài đăng giới thiệu là hàng nghìn lượt bình luận phẫn nộ đối với hành vi cài cắm "đường lưỡi bò" của thương hiệu này.
Hiện nay, Chagee đang trong quá trình hoàn thiện chuỗi cửa hàng, chưa chính thức khai trương, song rất có thể hành vi đưa "đường lưỡi bò" vào ứng dụng sẽ khiến thương hiệu này thất bại tại Việt Nam.
Tuy vậy, cũng có ý kiến lo ngại cho rằng, với nhận thức mơ hồ về chủ quyền quốc gia của một bộ phận giới trẻ hiện nay, cộng với các hoạt động khai trương rầm rộ, khuyến mãi hấp dẫn, không biết chừng thương hiệu trà sữa này vẫn có "đất sống", thậm chí "sống khỏe" ở Việt Nam, dù họ đang ngang nhiên cài cắm những thông tin sai trái về chủ quyền của chính đất nước mà họ kinh doanh thu lợi.
Cách đây chưa lâu, một sản phẩm dành cho giới trẻ Việt Nam cũng bị phát hiện có hình ảnh giống "đường lưỡi bò". Đó là búp bê Baby Three - sản phẩm hầu hết được phân phối theo hình thức yêu thích của giới trẻ Việt Nam hiện nay qua sàn thương mại điện tử Shopee, TikTokShop, mạng xã hội Facebook.
Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý nếu có vi phạm của loại đồ chơi này về hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam. Đồng thời, người dùng cũng đã lên tiếng tẩy chay và quay lưng với sản phẩm búp bê Baby Three.
Cũng liên quan đến vấn đề này, năm 2024, Snapchat - ứng dụng chia sẻ hình ảnh, tin tức có mặt ở Việt Nam nhưng hiển thị "đường lưỡi bò". Sau khi bị phanh phui, ứng dụng này đã xóa hình ảnh "đường lưỡi bò", nhưng đến 10 giờ 30 ngày 19/3 trên ứng dụng vẫn không hiển thị Quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam.
Cài cắm thông tin sai lệch về chủ quyền quốc gia của Việt Nam là một trong những chiêu thức thâm độc mà một số nhà sản xuất nước ngoài áp dụng thông qua các kênh phân phối để tuồn vào Việt Nam. Trước đây, hành vi phi pháp, vi phạm chủ quyền trắng trợn này đã nhiều lần bị cơ quan chức năng Việt Nam phát hiện khi "đường lưỡi bò" được in trên hộ chiếu theo khách du lịch vào Việt Nam, bản đồ có hình "đường lưỡi bò" treo tại một số doanh nghiệp Trung Quốc kinh doanh tại Việt Nam...
Song hiện nay, các chiêu thức này được thực hiện một cách tinh vi, thâm độc hơn là đánh trực diện vào giới trẻ thông qua các sản phẩm dành cho đối tượng này.
Một số người trẻ còn mơ hồ về chủ quyền lãnh thổ quốc gia, thậm chí thờ ơ, bàng quan trước vấn đề hệ trọng này. Trong khi đó, việc tự học, tự tìm hiểu, công tác giáo dục thường xuyên về chủ quyền quốc gia với đối tượng này chưa được chú trọng. Điều này rất nguy hiểm! Về lâu dài, "đường lưỡi bò" xuất hiện thường xuyên, không bị đấu tranh bác bỏ, nhiều người sẽ lầm tưởng điều này đã được quốc tế công nhận, ảnh hưởng đến nhận thức, cái sai "biến thành" cái đúng theo ý đồ của các thế lực xấu nước ngoài.
"Đường lưỡi bò" do Trung Quốc tự vẽ ra với mưu đồ độc chiếm Biển Đông. Theo bản đồ này, vùng biển của Trung Quốc sẽ kéo dài chiếm trọn Biển Đông của Việt Nam, gồm cả 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, sát đến Philippines, xuống Brunei. Tuy vậy, "đường lưỡi bò" đã và đang bị quốc tế cũng như Việt Nam cùng các quốc gia liên quan phản đối mạnh mẽ.
Từ những tư liệu lịch sử trong nước và nước ngoài, chúng ta cần tiếp tục khẳng định mạnh mẽ, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng pháp lý, lịch sử để khẳng định chủ quyền của mình đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Thực tế này được chứng minh trong nhiều tư liệu, sách cổ, văn bản pháp lý của Nhà nước, bản đồ thể hiện việc thực thi chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa được lưu giữ tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới.
Chủ quyền trên đất liền cũng như trên biển của Việt Nam đã được xác lập từ lâu, được thế giới công nhận. Hoàng Sa và Trường Sa là 2 quần đảo tiền tiêu của Tổ quốc, là bộ phận không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam.
Việt Nam đã xác lập, thực hiện chủ quyền từ khi hai quần đảo này còn là lãnh thổ vô chủ và Việt Nam là quốc gia duy nhất thực hiện quyền chủ quyền đối với 2 quần đảo một cách hòa bình, liên tục.
Trà sữa Chagee hay búp bê Baby Three có "hình lưỡi bò" chính là "liều thuốc thử" đối với chính giới trẻ. Vì vậy, người trẻ hãy cân nhắc, nói không với các loại sản phẩm này. Đó chính là hành động mạnh mẽ nhất, quan điểm rõ ràng nhất để khẳng định chủ quyền lãnh thổ quốc gia.
TIẾN HUY