Gần nửa tháng sau khi chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, công tác tổ chức, công tác cán bộ được triển khai đồng bộ, quyết liệt theo đúng vị trí việc làm, bảo đảm 6 rõ, gồm: rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền.
Phân công, phân nhiệm rõ ràng
Theo ông Đỗ Huy Chính, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, hiện nay, 114 xã, phường, đặc khu trên địa bàn TP Hải Phòng được Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND thành phố và HĐND cấp xã chỉ định, kiện toàn công tác nhân sự khối chính quyền. Cụ thể, 10.679 người là đại biểu HĐND cấp xã, 114 người là Chủ tịch UBND cấp xã, 212 là Phó chủ tịch UBND cấp xã; 105 người là Phó chủ tịch HĐND cấp xã, 223 người giữ chức vụ Phó trưởng ban HĐND cấp xã. 325 người là Phó trưởng phòng chuyên môn; 555 người là Ủy viên UBND và 67 Phó giám đốc Trung tâm sự nghiệp công cấp xã (Trung tâm Văn hóa - thể thao và truyền thông).
Trên cơ sở hướng dẫn của Sở Nội vụ, các địa phương tiếp tục hoàn thiện Quy chế làm việc của UBND xã, phường, đặc khu. Phần lớn xã, phường, đặc khu đều ban hành Quy chế làm việc của UBND xã, phường, đặc khu nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo quy định. Cùng với đó, ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các phòng chuyên môn trực thuộc UBND cấp xã, ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã…
Bà Ngô Thị Thanh Hòa, Bí thư Đảng ủy phường Thành Đông cho biết trong ngày 1/7, phường Thành Đông tổ chức 4 kỳ họp, công bố các Nghị quyết về chỉ định Chủ tịch, Phó chủ tịch HĐND phường, Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND phường... và thông qua các tờ trình tại kỳ họp của HĐND phường, dự thảo các Quy chế hoạt động, chương trình làm việc của UBND phường 6 tháng cuối năm 2025. Bộ phận Trung tâm Phục vụ hành chính công phường được bố trí 9 biên chế, với 5 bộ phận chức năng. Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thành Đông bảo đảm diện tích (112 m2), trang bị đầy đủ thiết bị máy vi tính, máy in, niêm yết danh mục thủ tục hành chính, bảng biểu hướng dẫn và máy lấy số tự động, loa gọi, máy đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân và bố trí lực lượng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
Bên cạnh những thuận lợi, các địa phương sắp xếp xong công tác nhân sự, bố trí phân công, công chức làm việc tại Đảng ủy, cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam, HĐND, UBND cấp xã, một số địa phương chưa có chữ ký số hoặc chưa đủ chữ ký số theo quy định, chưa thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng... Một số phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã thiếu công chức có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn phù hợp như: Phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu), Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường) và Phòng Văn hóa xã hội...
Các sở, ngành liên quan khẩn trương, tích cực “vào cuộc” để hỗ trợ chính quyền cấp xã. Cụ thể, Sở Tư pháp báo cáo Bộ Tư pháp cho phương án đồng bộ dữ liệu phần mềm hộ tịch cũ sang phần mềm mới để thực hiện việc tra cứu thông tin và cấp bản sao hộ tịch cho công dân. Sở Tài chính hướng dẫn các địa phương xây dựng, ban hành quy chế chi tiêu nội bộ, thực hiện các nhiệm vụ thu, chi ngân sách, tiến hành rà soát, tổng hợp nhu cầu, đề xuất UBND thành phố bổ sung kinh phí hỗ trợ các xã, phường, đặc khu, sửa chữa cơ sở vật chất... Sở Khoa học và Công nghệ đôn đốc Ban Cơ yếu Chính phủ đẩy nhanh tiến độ cấp mới, duyệt cấp đổi chữ ký số. Cùng với đó, tính đến hết ngày 11/7, 67/114 xã, phường cung cấp thông tin và được cấu hình tài khoản thu phí, lệ phí (trong 3 ngày, tăng 38 đơn vị được cấp).
Theo ông Vũ Tiến Phụng, Giám đốc Sở Nội vụ, sở tham mưu UBND TP Hải Phòng tổ chức khóa tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ phục vụ vận hành hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp theo từng chuyên ngành đối với gần 5.000 cán bộ, công chức, viên chức. Với phương thức “cầm tay, chỉ việc”, sở phấn đấu trang bị đầy đủ nội dung, bảo đảm đội ngũ công chức, viên chức nắm bắt đầy đủ kiến thức chuyên môn về các văn bản quy định mới của cấp có thẩm quyền về tổ chức bộ máy và hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp, xác định rõ nội dung công việc, trách nhiệm của từng cá nhân, bảo đảm vận hành đồng bộ, liên thông, thông suốt của chính quyền cấp xã.
Bên cạnh bảo đảm về điều kiện cơ sở vật chất làm việc của cán bộ, công chức UBND các xã, đồng chí Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các địa phương lưu ý bảo đảm cơ sở vật chất, hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã - nơi giải quyết các thủ tục hành chính, gần dân, sát dân nhất. Phó Chủ tịch UBND thành phố giao UBND cấp xã tập trung, tăng cường cập nhật kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đẩy mạnh thanh toán trực tuyến và tối ưu hóa quy trình thực hiện các thủ tục hành chính, tăng cường phân cấp, phân quyền để bảo đảm thời gian, tiến độ xử lý hồ sơ, nhất là việc giải quyết những hồ sơ liên quan đến thủ tục đất đai, chứng thực nhiều người dân có nhu cầu giải quyết; cấp bổ sung bản sao điện tử trong hồ sơ của cá nhân, tổ chức... để người dân, doanh nghiệp cảm nhận, thụ hưởng được sự thuận tiện, hiện đại, minh bạch của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
HUY ĐẠI